คนที่ถูกลืม...


คนที่ถูกลืม




.....ทุกวัน เธอต้องตื่นเช้า เข้างานแปดโมง ... แต่เมื่อคืนทำงานจนดึก ตื่นสาย แม่มาเคาะประตูห้อง

..... " ตื่นหรือยังลูก หกโมงแล้ว " ....

.....”.โธ่ !! แล้วทำไมแม่ไม่ปลุกหนูให้เร็วกว่านี้ เนี่ย..หนูไปทำงานไม่ทันแล้ว วันนี้..มีประชุมด้วย

....." แม่ทำข้าวต้มให้หนูอยู่ เมื่อคืนเห็นนอนดึก อยากให้กินอะไรร้อนๆหน่อย " .

.....” แม่ไม่ต้องมาพูดเลย ไม่กง..ไม่กินมันแล้ว .”.....

.....ถึงที่ทำงาน " ไม่รู้หรือไง ว่าวันนี้มีประชุม แล้วรายงานอยู่ไหน" รีบยกมือไหว้ .. ขอโทษค่ะพี่.......ส่งรายงานให้อย่างอ่อนน้อมถ่อมตน " พี่เลื่อนประชุมไปเป็น 10 โมงนะ เดี๋ยวช่วยไปหาอะไรให้พี่กินหน่อย " ... ได้ค่ะพี่...... วิ่งเข้าห้องครัว หยิบโจ๊กกึ่งสำเร็จรูป รีบ รีบ รีบ เติมน้ำร้อน .....ว๊า !! น้ำร้อนลวกมือ มาแล้วค่ะพี่ โจ๊กร้อนๆเลยค่ะ....

.....ออกจากห้องประชุมเกือบเที่ยง แม่โทรมาจากบ้าน " เมื่อเช้า.. หนูวางผ้าเช็ดหน้าไว้ตรงไหนลูก แม่หาในตะกร้าไม่เจอ จะเอาไปซักน่ะ " หาไม่เจอก็ไม่ต้องซักหรอก หนู..จำไม่ได้ คงโยนไว้ที่ไหนน่ะแหละ เมื่อเช้าหนูรีบ ...." .... วางหูโทรศัพท์ .....ก้มหน้า ก้มตาทำงาน เอาใจเจ้านาย..."เอ!! พี่วางบัญชีรายชื่อลูกค้าทิ้งไว้แถวไหน ?? ... ไม่เป็นไรค่ะพี่ เดี๋ยวหนูช่วยหา พี่ลงไปทานข้าวเถอะค่ะ เที่ยงกว่าแล้วนะคะ

.....เกือบบ่าย.... หา หา หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ โธ่. ..พี่มาทำหล่นไว้ใต้เก้าอี้ในห้องประชุมนี่เอง....พี่คะ เจอแล้วนะคะ " อ้าว..เหรอ " รับเอกสารคืน ไม่มีแม้แต่ขอบใจสักคำ แต่เธอกลับปลื้ม ที่ทำให้เจ้านายพอใจได้

.....ถึงบ้าน " กลับดึกจังลูก จะอาบน้ำก่อน หรือ กินข้าวก่อนล่ะ ?? "

....เงียบ...ไม่มีเสียงตอบ ....ไม่มีรอยยิ้ม

....." มา มา แม่ช่วย " แม่รวบของจากมือเธอไปวางบนโต๊ะ ...เธอสะบัดอย่างอารมณ์เสีย

......“ หนูเหนื่อยมากเลยแม่ หนูอยากพักผ่อน กำลังจะเดินขึ้นห้อง .. ฮัลโหล..สวัสดีค่ะ..เจ้านายเหรอคะ อ๋อ !! ไม่ยุ่งค่ะ เดี๋ยวหนูจัดการให้เลยค่ะ กุลี กุจอ เปิดคอมพิวเตอร์ .. เจ้านายคะ เรียบร้อยแล้วค่ะ
......นึกขึ้นได้...แม่.....แม่หายไปไหน ในครัวไม่มี ห้องนอนไม่มี แม่นั่งอยู่หลังบ้านเหงาๆ คนเดียว.... แม่แอบร้องไห้ ..เธอได้คิด เพราะฉันสินะ ฉันทำให้แม่ต้องร้องไห้ แม่..ดูแลฉันมาทั้งชีวิต เป็นห่วงฉัน รักฉันมากกว่าใครๆ แต่..ฉันตอบแทนท่านสาสมเหลือเกิน ... เจ้านายคนที่ให้เงินเดือนฉัน กับ แม่คนที่ให้ชีวิตฉัน เพื่อประจบสอพลอเจ้านาย ฉันทำร้ายผู้ให้กำเนิดได้เพียงนี้เลยหรือ ... แม่ หนูขอโทษ



.....หนูจะไม่ทำให้แม่เสียใจอีกแล้ว...
.....ใคร?? เคยเป็นแบบฉันบ้าง ............ อุบล