เรียนอย่างไรให้เก่ง ผศ.ดร.สมวงษ์ แปลงประสพโชค http://www.ripn-math.com
-------------------------------------------
เพิ่มประสิทธิภาพการเรียน
หลักการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนหนังสือ
6 ประการซึ่งมีผู้นำไปปฏิบัติแล้วได้ผลดีมีดังนี้
1. สะสม
(Gradual) เรียนอย่างค่อยเป็นค่อยไป
สะสมวันละนิดไม่ใช่หักโหมก่อนสอบ
2. ทำซ้ำ
(Repetition) ทบทวน ท่อง และทำแบบฝึกหัด ซ้ำ ๆ
3. ย้ำรางวัล
(Reinforcement) ควรให้รางวัลตัวเองเมื่อ
ทำงานสำเร็จในแต่ละครั้งเพื่อให้ขยันขึ้น
4. ขยันคิด
(Active Learning) จงใส่ใจคิดตามเสมออย่าฟังหรืออ่านไปเรื่อย
ๆ
5. ฟิตปฏิบัติ
(Practice) ต้องลงมือปฏิบัติให้เกิดความชำนาญไม่ใช่รู้แต่
ทฤษฏีอย่างเดียว การลงมือปฏิบัติจริงจะทำให้จำแม่นยำเกิดการถ่ายโยงความจำ
ระยะสั้นให้เป็นระยะยาว
6. หาทางบังคับตัวเอง
(Stimulus Control) โดยอาศัยการจัดสิ่งแวดล้อมเป็นตัวเร่งและกระตุ้น
จากหลักการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน 6
ประการดังกล่าว ถ้าเราปฏิบัติตนให้ ถูกวิธี เราจะประสบผลสำเร็จ
มีผู้เสนอข้อปฏิบัติตนที่ดีไว้มากมาย ต่อไปนี้
เป็นข้อปฏิบัติตนที่ได้คัดเลือกให้ท่านลองนำไปปฏิบัติดูเพียง 5
ข้อ
ข้อปฏิบัติตนของการเป็นผู้เรียนที่ดี
1. เวลาฟังอาจารย์สอนหรือเวลาอ่าน
ต้องคิดตาม ถาม จด ตลอดเวลา
ถ้าไม่เข้าใจควรจดคำถามไว้เพื่อคิดค้นคว้าหรือถามผู้รู้ต่อไป
2. หามุมที่ใช้เป็นที่ดูหนังสือหรือทำการบ้านที่จะทำให้มีประสิทธิภาพ
3. จัดเวลาสำหรับทบทวนสิ่งที่เรียนมา
หรืออ่านล่วงหน้าสิ่งที่จะเรียนต่อไป
และถ้าปฏิบัติตามที่กำหนดได้ควรให้รางวัลตัวเอง เช่น ได้ขนม ได้เล่น ได้ ฟังเพลง
ดูทีวี ได้ออกกำลัง เป็นต้น ถ้าทำไม่ได้ตามกำหนดควรหาเวลาชดเชย
4. ท่องหนังสือกับเพื่อน อย่าหวงวิชา
แบ่งปันความรู้อธิบายให้กันและกัน อย่าช่วยเหลือเพื่อนในทางที่ผิด เช่น
ทุจริตเวลาสอบ หรือให้ลอกงานโดยไม่ เข้าใจ
5. ฝึกศึกษาด้วยตนเอง
มิใช่ต้องเรียนจากครูเพียงอย่างเดียว การศึกษาด้วยตน เองต้องใช้สมาธิมาก
ต้องทำความเข้าใจจดสาระสำคัญต่าง ๆ ลงในโน้ตย่อ จดสิ่ง
ที่ไม่เข้าใจไว้ค้นคว้าต่อไป
ขอให้ท่านลองปฏิบัติตาม 5
ข้อนี้ โปรดสำรวจตัวท่านเองทุกสัปดาห์ว่า ท่าน
ยังขาดข้อใดบ้างพยายามปรับปรุงทำให้ได้ ต้องอดทน แม้ว่าจะเป็นนิสัยเดิมก็ ตาม
ถ้าท่านทำได้รับรองว่าท่านจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการเรียนคน หนึ่งแน่นอน
หากท่านยังไม่สามารถปฏิบัติตนดังกล่าวได้
ท่านต้องหาสาเหตุอื่น ๆ อีกเช่น
ท่านขาดแรงจูงใจในการเรียนหรือไม่
เวลาทำใจไม่จดจ่อ (ขาดสมาธิ) ใช่หรือไม่
อ่านเท่าไรก็ไม่จำ (อ่านไม่เป็น)
ใช่หรือไม่
คิดเท่าไรก็ไม่ออก ใช่หรือไม่
ถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับตัวท่านแล้ว
ท่านจะต้องหาทางแก้ไขและฝึกฝน ตนเองในจุดที่ท่านบกพร่องเช่นในด้านความจำ
เป็นสิ่งสำคัญมากในการเรียน คณิตศาสตร์ เราต้องทำความเข้าใจก่อนแล้วจำ
ทำอย่างไรเราจะจำดี
จากการศึกษาของนักจิตวิทยาเกี่ยวกับการจำการลืมของมนุษย์พบว่า
คนเรามีอัตราการจำหรือลืมดังนี้
เมื่อเวลาผ่านไป หนึ่งวัน คนเราจะจำเรื่องราวที่ตนอ่านไปได้
ประมาณ 50% และลดลงไปอีกครึ่งหนึ่งทุก ๆ 7
วัน จนในที่สุด จะนึกไม่ออกเลย เมื่อผ่านไป 21
วัน
ทางแก้การลืมความรู้ก็คือไปทบทวนทันทีที่เราเรียนในแต่ละ
วันเพื่อมิให้เกิน 24 ชั่วโมง
จากนั้นเราทิ้งช่วงไปทบทวนรวบยอดในวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ เพื่อมิให้เกิน 7
วัน ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์จะทบทวนสิ่งที่เรียนมาทั้งสัปดาห์
เนื่องจากแต่ละวันความรู้จะพอกพูนขึ้นไปเรื่อย ๆ
เราควรทำโน้ตย่อและทบทวนจากโน้ตย่อสาระสำคัญ จะช่วยให้เราเสียเวลาทบทวนน้อยลง
________________________