ศีล ๘ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา Office of the Royal Society



     ศีล ๘


          เราทราบกันแล้วว่า  ศีล ๕ เป็นหลักธรรมที่ช่วยให้ทุกคนที่ถือปฏิบัติอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข  ทราบไหมว่ายังมีศีล ๘ ที่ถือเป็นศีลพรหมจรรย์ ที่พระพุทธเจ้าบัญญัติไว้  ศีล ๘ ประกอบด้วยอะไรบ้าง และมีความแตกต่างกับศีล ๕ อย่างไร พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน อธิบายไว้ในคำ atฺtฺhasīla  (อัฏฐสีล ศีล ๘) ว่า

          ศีล ๘ หรือ อัฏฐสีล คือ ข้อกำหนดทางพระพุทธศาสนาที่กำหนดกายและวาจาไว้ ๘ ข้อ ได้แก่ ๑. เว้นจากการฆ่าสัตว์  ๒. เว้นจากการถือเอาของที่เจ้าของเขาไม่ได้ให้ ด้วยอาการแห่งขโมย  ๓. เว้นจากการประพฤติที่ไม่จัดเป็นพรหมจรรย์ (การมีเพศสัมพันธ์)  ๔. เว้นจากการพูดเท็จ  ๕. เว้นจากการเสพสุราเมรัยและของมึนเมาอันเป็นเหตุให้ขาดสติ  ๖. เว้นจากการบริโภคอาหารในเวลาวิกาล (หลังเที่ยงวันไปจนถึงเช้าวันใหม่)  ๗. เว้นจากการดูการแสดงคือ การฟ้อนรำ ขับร้อง และการบรรเลงดนตรีอันเป็นข้าศึก (ต่อพรหมจรรย์) รวมทั้งจากการประดับตัว ตกแต่งตัว และทาตัวให้สวยงามด้วยพวงดอกไม้ ของหอม และเครื่องไล้ทา และ ๘. เว้นจากการนอนบนที่นอนสูง ที่นอนใหญ่ (คือ เตียง ตั่ง และฟูกอันเป็นข้าศึกต่อพรหมจรรย์)

          ศีล ๘ นี้ นอกจากต่างกับศีล ๕ ด้านจำนวนแล้ว ยังมีเนื้อหาเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติมจากศีล ๕ คือ ศีล ๕ ข้อที่ ๓ เป็นเว้นจากการประพฤติผิดในกาม ซึ่งมีความหมายว่า ผู้ถือศีล ๕ มีเพศสัมพันธ์กับคู่ครองของตนได้ไม่ถือว่าผิดศีล จะผิดก็ต่อเมื่อมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่มิใช่เป็นคู่ครองของตน   แต่ผู้ถือศีล ๘ จะถูกห้ามการมีเพศสัมพันธ์แม้กับคู่ครองของตนเอง เพราะถือเป็นศีลพรหมจรรย์  และเพื่อสนับสนุนการถือพรหมจรรย์ พระพุทธเจ้าจึงทรงบัญญัติให้งดเว้นการกินอาหารในเวลาวิกาล ให้สำรวมตนด้วยการให้งดเว้นจากการดูการแสดงต่าง ๆ ที่เป็นข้าศึกต่อพรหมจรรย์  และให้ประกอบความเพียรด้วยการเว้นจากการนอนบนที่นอนที่สุขสบาย.

ที่มา https://watmongkoltepmunee.org

สำนักงานราชบัณฑิตยสภาOffice of the Royal Society

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

Office of the Royal Society