ศีล 5 กับการละเว้นจากสุรา 🍻 ทำไมการเมาจึงขัดต่อคำสอน #ศีลห้า #รักษาศีล #ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ 🧘‍♂️Do not drink alcohol

 



ศีล 5 เป็นหลักปฏิบัติพื้นฐานของพุทธศาสนิกชนที่ต้องการใช้ชีวิตอย่างสงบสุขและปราศจากความทุกข์ ศีลข้อที่ 5 คือการละเว้นจากการดื่มสุราและของมึนเมา เนื่องจากแอลกอฮอล์และสารเสพติดมีผลต่อจิตใจและการควบคุมตัวเอง เมื่อดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป มนุษย์จะสูญเสียสติและการตัดสินใจที่ดี ซึ่งอาจนำไปสู่การทำผิดศีลข้ออื่น ๆ ตามมา เช่น การทำร้ายผู้อื่น พูดโกหก หรือแม้แต่การประพฤติผิดในทางเพศ


### การละเว้นจากสุราในศีล 5:

การดื่มสุราและแอลกอฮอล์ไม่ได้เป็นเพียงการทำลายสุขภาพกาย แต่ยังส่งผลกระทบต่อจิตใจ ทำให้เราสูญเสียความชัดเจนในความคิด เมื่อจิตใจมึนเมา การกระทำต่าง ๆ ของเราจะเริ่มถูกครอบงำด้วยกิเลสและความประมาท การดื่มสุราสามารถนำไปสู่การทำสิ่งที่ผิดพลาดหรือก่อให้เกิดปัญหาในชีวิตประจำวัน ทั้งในเรื่องงาน ครอบครัว และความสัมพันธ์กับผู้อื่น


---


ในศีลข้อ 5 นี้ พระพุทธเจ้าได้ชี้ให้เห็นว่าการมีสติเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณธรรม การเมาจึงขัดต่อการรักษาศีล เพราะทำให้เราขาดสติและสูญเสียความรับผิดชอบต่อการกระทำของตน เมื่อสติขาด การรักษาศีลข้ออื่น ๆ ก็จะถูกละเลยไปด้วย


แม้ว่าการดื่มสุราอาจดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาในสังคม การละเว้นจากสุรากลับเป็นการปกป้องตนเองจากความผิดพลาดและความทุกข์ทางใจในระยะยาว การรักษาศีลข้อ 5 จึงเป็นการดูแลทั้งร่างกายและจิตใจให้คงอยู่ในความสมดุลและสุขภาพที่ดี เมื่อเราไม่ดื่มแอลกอฮอล์ เราจะสามารถดำเนินชีวิตด้วยความชัดเจนในจิตใจ มีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตน และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสงบสุข


สำหรับผู้ที่เผลอทำผิดศีลข้อ 5 นี้ สิ่งสำคัญคือการรู้จักสำนึกผิดและตั้งใจที่จะไม่ทำผิดซ้ำ การกลับมารักษาศีลจะช่วยให้เราสามารถเริ่มต้นใหม่ได้อย่างมีสติ และพัฒนาจิตใจให้เจริญงอกงามยิ่งขึ้นในทางธรรม


---



### คำค้นหา

ศีล5,สุรา,แอลกอฮอล์,รักษาศีล,การเมา,จิตใจและศีลธรรม,ไม่ดื่มเหล้า,ธรรมะ

@dharmaupdate #ยมโลก (ความจริงของชีวิตที่ทุกคนต้องรู้ ) 8 นาที #กฎแห่งกรรม #buddhism #แง่คิด #ธรรมทาน #ข้อคิด #quotes #ธรรมะสอนใจ #คติสอนใจ #กรรม #dhamma #ธรรม #นรก ♬ เสียงต้นฉบับ - พระอัศฎาพงษ์ กิตฺติญาโณ